การวัดผล/การสำเร็จการศึกษา


           มหาวิทยาลัยจะจัดให้มีการวัดผลสำหรับกระบวนวิชาที่นักศึกษาลงทะเบียนไว้เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษาหนึ่ง  โดยจัดให้มีการสอบไล่ในแต่ละกระบวนวิชา  บางกระบวนวิชาอาจไม่มีการสอบไล่ แต่อาจจะใช้วิธีการประเมินผลในลักษณะอื่น ซึ่งมหาวิทยาลัยจะแจ้งให้ทราบไว้ในประกาศกระบวนวิชาที่เปิดสอน

          1. การวัดและการประเมินผล ของแต่ละกระบวนวิชาใช้อักษรระดับคะแนน เว้นกระบวนวิชาที่กำหนดให้วัดและประเมินผลด้วยอักษร S และ U
               1.1. อักษรและความหมายของการวัด และประเมินผลในแต่ละกระบวนวิชากำหนดดังนี้

       
              1.2. ค่าอักษรระดับคะแนน กำหนดดังนี้

อักษรระดับคะแนน  แต้มระดับคะแนนต่อหน่วยกิต

               1.3. อักษร  S  แสดงว่าผลการศึกษาหรือการสอบเป็นที่พอใจ  อักษร  U  แสดงว่าผลการศึกษา หรือการสอบยังไม่เป็นที่น่าพอใจ  ใช้สำหรับกระบวนวิชาที่กำหนดให้มีการประเมินผลแบบไม่คิดค่าระดับคะแนนในกรณีที่ได้อักษร U  จะต้องลงทะเบียนเรียนวิชานั้นซ้ำ
               1.4. อักษร I  แสดงว่านักศึกษาไม่สามารถเข้ารับการวัดผลในกระบวนวิชานั้นให้สำเร็จสมบูรณ์ได้  โดยมีหลักฐานแสดงว่ามีเหตุสุดวิสัย การให้อักษร I  ต้องได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์ผู้สอน  นักศึกษาจะต้องขอรับการวัดและประเมินผลเพื่อแก้อักษร I
               1.5. นักศึกษาต้องใช้อักษรระดับคะแนน ไม่ต่ำกว่า C-  สำหรับกระบวนวิชาบังคับและ/หรือวิชาบังคับเลือก หากต่ำกว่าต้องลงทะเบียนเรียนในกระบวนวิชานั้นใหม่ หากเป็นกระบวนวิชาในหมวดวิชาเลือก นักศึกษาอาจลงทะเบียนเรียนกระบวนวิชาอื่นๆ แทนได้

          2.  การนับหน่วยกิตสะสม
               • กระบวนวิชาที่นักศึกษาได้รับอักษรระดับคะแนน A, A-, B+, B, B-,C+,C และ C-   จึงจะนับหน่วยกิตของกระบวนวิชานั้นเป็นหน่วยกิตสะสม
               • นักศึกษาจะลงทะเบียนเรียนกระบวนวิชาที่เคยสอบได้อักษรระดับคะแนน B หรือสูงกว่าเพื่อเพิ่มคะแนนที่เฉลี่ยสะสมอีกไม่ได้
               • ในกรณีที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียน กระบวนวิชาที่ระบุไว้ว่าเป็นกระบวนวิชาที่เทียบเท่ากัน ให้นับหน่วยกิตสะสมเฉพาะกระบวนวิชาหนึ่งกระบวนวิชาใดเท่านั้น
               • มหาวิทยาลัยจะคำนวณค่าคะแนนเฉลี่ยสะสมจากหน่วยกิตและค่าอักษรระดับคะแนนของกระบวนวิชาทั้งหมดที่นักเรียนได้ลงทะเบียนเรียน หากกระบวนวิชาใดลง  ทะเบียนเรียนมากกว่า 1 ครั้ง ให้นำมาคำนวณค่าเฉลี่ยสะสมทุกครั้ง
               • การคำนวณค่าคะแนนเฉลี่ยสะสม  ให้นำเอาผลคูณ ของจำนวนหน่วยกิตกับค่าอักษรระดับคะแนนทุกกระบวนวิชาตามข้อ 11.10  มารวมกันแล้วหารด้วยผลลบวกของจำนวนหน่วยกิตของของกระบวนวิชาทั้งหมด ในการหารนี้ให้มีทศนิยม 2 ตำแหน่ง โดยไม่มีการปัดเศษ

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาแผน ก
          นักศึกษาต้องศึกษารายวิชา ครบถ้วนตามที่กำหนดในหลักสูตร โดยต้องได้รับคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 จากระบบ 4 ระดับคะแนนหรือเทียบเท่า พร้อมทั้งเสนอวิทยานิพนธ์ และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย  โดยคณะกรรมการที่มหาวิทยาลัยแต่งตั้ง และผลงานวิทยานิพนธ์จะต้องได้รับการตีพิมพ์  หรืออย่างน้อยดำเนินการให้ผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการ หรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการที่มีรายงานการประชุม (Proceeding)

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา แผน ข 
          นักศึกษาต้องสอบประมวลความรู้เป็นการสอบข้อเขียน และ/หรือสอบปากเปล่าในสาขาวิชาเฉพาะและสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง  ผู้มีสิทธิ์สอบจะต้องผ่านกระบวนวิชาครบถ้วนตามหลักสูตรแล้ว และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.00  โดยให้สอบในภาคการศึกษาที่คาดว่าจะสำเร็จการศึกษานักศึกษาซึ่งสอบไม่ผ่านมีสิทธิสอบแก้ได้ 1 ครั้ง

การเสนอชื่อเพื่อรับปริญญา
          ในภาคการศึกษาสุดท้ายที่นักศึกษาคาดว่า จะสำเร็จการศึกษาให้ยื่นคำร้องขอรับปริญญาตามหลักเกณฑ์ที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนด โดยมหาวิทยาลัยจะเสนอชื่อเพื่อขออนุมัติปริญญาบัตร ต่อสภามหาวิทยาลัยต่อเมื่อ
          • สอบวิชาปรับพื้นฐานได้เป็นอักษร “S”
          • ศึกษากระบวนวิชาครบตามหลักสูตร และเงื่อนไขของสาขาวิชานั้น
          • มีผลการศึกษาได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.00
          • สอบผ่านภาษาต่างประเทศ หรือการเทียบระดับความรู้แทนภาษาต่างประเทศตามเงื่อนไขที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนด
          • ไม่มีหนี้ค้างชำระต่อมหาวิทยาลัย
          • ไม่เป็นผู้อยู่ระหว่างการถูกลงโทษวินัยนักศึกษา