คำอธิบายรายวิชาแผน ข (สาขาวิทยบริการฯ )
GF 500 เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจกอล์ฟ 3 (3-0-6)
(Techniques for Reading English in Golf Business) (ไม่นับหน่วยกิต)
ศึกษา หลักการอ่านเพื่อความเข้าใจ เทคนิคการอ่านตำรา การตีความหมายในการอ่านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ โดยใช้หลักการวิเคราะห์ทางไวยากรณ์สื่อสาร หลักความสัมพันธ์ทางด้านความหมายต่อเนื่องแบบต่าง ๆ ที่ผู้เขียนนำมาสื่อความหมายทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ ตลอดจนความรู้สึก นึกคิด และทัศนคติที่สอดแทรกอยู่ในภาษาระดับต่างๆ
An application of communicative grammar, discourse analysis and functions of informational structures for planning and teaching appropriate reading techniques in order to guide students and give them practice in reading comprehensively various types of advanced in golf business materials, publications, and textbooks.
GF 501 การบัญชีในธุรกิจกอล์ฟ 3 (3-0-6)
(Accounting in Golf Business ) (ไม่นับหน่วยกิต)
ศึกษาข้อสมมุติฐานทางการบัญชี กระบวนการและขั้นตอนการจัดทำบัญชีตั้งแต่การบันทึกรายการ การจัดทำงบทดลอง การปรับปรุงบัญชี หลักการตีราคาสินค้าคงเหลือ การคำนวณค่าเสื่อมราคา การจัดทำและการตีความหมายข้อมูลในงบการเงิน และหลักการปฏิบัติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประมวลข้อมูลทางบัญชีเพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจ โดยมุ้งเน้นถึงมาตรฐานการบัญชีในธุรกิจกอล์ฟ
This course serves as an introduction to a fundamental accounting concepts, techniques and processes of accounting data accumulation and preparation as well as the interpretation of financial statements. Other topic areas include accounting for inventory and other related accounting matters which are necessary for using accounting information in decision-making, emphasizing the accounting standard in golf business.
BM 700 เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ 3 (3-0-6)
(Business Economics)
ศึกษาถึงทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคและจุลภาคและนำมาประยุกต์ใช้ กับ สถานการณ์ทางธุรกิจ เพื่ออำนวยประโยชน์ต่อการตัดสินใจ ที่เกี่ยวข้องกับตลาด ทั้งภายใน และต่างประเทศ
Macroeconomics and microeconomics theories are studied and applied to business situations in order to facilitate decision-making relevant to the domestic and international marketplaces.
BM 701 การจัดการและพฤติกรรมองค์การ 3 (3-0-6)
(Management and Organization Behavior)
ศึกษาการจัดการที่เกี่ยวข้องกับปัจเจกชน กลุ่มสังคมย่อย ตลอดจน ระบบองค์การ โดยรวม ครอบคลุมถึงหลักการจัดการ ประมุขศิลป์ การจูงใจ การติดต่อสื่อสาร ระหว่างบุคคล และการจัดการระหว่างประเทศ โดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งศึกษาเรื่องจริยธรรมและจรรยาบรรณทางธุรกิจ บรรษัทภิบาลและความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคมโดยรวมของผู้บริหารในยุคโลกาภิ วัตน์
A study of management as it relates to individual, small group and total organizational communication and international management with an emphasis on roles of information technology. The course also includes a focus on ethical issues the social responsibilities of the manager in a total global environment.
BM 702 การจัดการการเงิน 3 (3-0-6)
(Financial Management)
ศึกษากระบวนการการตัดสินใจทางการเงิน โดยเน้นการวิเคราะห์งบการเงิน แนวความคิดของความเสี่ยงและอัตราผลตอบแทน มูลค่าของเงินตามเวลา การประเมินมูลค่าพันธบัตรและหุ้นสามัญ การคำนวณหาต้นทุนของเงินทุน การตัดสินใจในเรื่องงบลงทุน โครงสร้างเงินทุนและนโยบายเงินปันผล การจัดการความเสี่ยง และการรวมกิจการโดยนำระบบสารสนเทศมาประยุกต์ใช้
A study if the corporate financial decision decision-making process. Subject areas included are reviews of financial statements and ratio analysis, the concepts of risk and return, the time value of money, analysis and valuation of bonds and common stocks, measuring the cost of capital budgeting decisions, capital structure, dividend policy, risk management, and mergers and acquisitions. The course also emphasizes the applications of information technology in phases of the analysis and decision making.
BM 703 การจัดการการตลาด 3 (3-0-6)
(Marketing Management)
ศึกษาปรัชญาและแนวความคิดทางการตลาด หน้าที่ทางการตลาดการวิเคราะห์ โอกาสทางการตลาด การวางแผนการตลาด กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด การจัดองค์การ การปฏิบัติตามแผนและการควบคุมกิจกรรมทางการตลาด
Advanced study of the rationale for marketing decisions and the application of managerial functions to the analysis of marketing problems and opportunities, developing marketing strategies; planning marketing program, selecting the appropriate marketing mix; and organizing, implementing, and controlling marketing efforts.
BM 706 วิธีการวิจัยทางธุรกิจ 3 (3-0-6)
(Business Research Methodology)
ศึกษาถึงวิธีการดำเนินการวิจัยทางธุรกิจ การเน้นความสำคัญที่เหตุผล และวิธีการในการออกแบบงานวิจัย นับตั้งแต่การกำหนดปัญหา การสร้างสมมุติฐาน การกำหนดโครงร่างการวิจัย การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การรายงานผล ซึ่งจะนำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ ทั้งนี้รวมถึงการอกแบบโครงการวิจัย การเตรียมการเขียนรายงาน และนำเสนอผลงานวิจัย
The course focuses on the conduct of research and the use of research findings for business decisions. Emphasis is placed on the logic and methods of problem identification, research designs, data collection methods, data analysis and interpretation. Students are required to designs a research project, prepare a written proposal, collect and analyze data and write a research report.
BM 707 การจัดการเชิงกลยุทธ์ 3 (3-0-6)
(Strategic Management)
ศึกษา และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์การ จากมุมมองของ ผู้บริหารระดับสูง เพื่อที่จะกำหนดพันธกิจ เป้าหมาย และกลยุทธ์ขององค์การ โดยเน้นการศึกษาถึงวิธีการกำหนดนโยบายและกลยุทธ์ การนำไปปฏิบัติ รวมทั้ง การควบคุมและประเมินผลกลยุทธ์นั้น โดยการศึกษา จะเน้นการใช้กรณีศึกษา และรูปแบบจำลองทางธุรกิจเป็นหลัก
The course analyzes organizational environments from the perspectives of top management in their efforts to manage a firm’s mission, goals and strategy. An integrative approach is taken to the strategic management process including formulation and implementation of strategy and policy, and evaluation and control. Case analysis and computer simulations are used to provide students with an opportunity to apply theories and concepts to real world business problems
GF 711 การบริหารจัดการธุรกิจกีฬากอล์ฟสมัยใหม่ 3 (3-0-6)
(Modern Golf Business Management)
ศึกษา หลักการและแนวคิดของธุรกิจกีฬากอล์ฟ ในแง่มุมต่าง ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเพื่อนำมาพัฒนาในการกำหนดนโยบายและแนวทางในการ บริหารจัดการทรัพยากร ทั้งด้านองค์กร ผู้ประกอบการบุคลากร นักกีฬา ตลอดจนผู้ที่มีส่วนได้เสีย ทั้งนี้รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการ
A study in principles and conceptual business trend from past to present of all angles, a development in establishing a policy and guidelines to administrate resources, organization, personnel, athletes including an introduction of technology in management.
GF 712 การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจกอล์ฟ 3 (3-0-6)
(Human Resources Management in Golf Business)
ศึกษา ถึงการจัดการบริหารกิจการ องค์กร ในเรื่องของบุคลากร การพัฒนาบุคลากร เพื่อสร้างศักยภาพในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในธุรกิจกอล์ฟ ตั้งแต่บุคลากรระดับปฏิบัติการตลอดจนผู้บริหารผู้ประกอบการ และการฝึกอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง กับการให้บริการในธุรกิจกอล์ฟ ของบุคลากรในส่วนของผู้ใช้บริการ
A study in organization and management in resource and personnel development, building a potential activity in golf business for administrator, organizer, personnel in service sectors.
GF 713 การจัดหารายได้ในธุรกิจกอล์ฟ 3 (3-0-6)
(Sponsorship in Golf Business)
ศึกษา การจัดหารายได้ให้กับการดำเนินการธุรกิจกอล์ฟ ทั้งด้านการจัดการทางการกีฬากอล์ฟ ผู้สนับสนุนและการนำการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการมาเป็นเครื่องมือในการ สร้างรายได้และเป็นผู้สนับสนุนในการดำเนินธุรกิจ
A study of a fundraising in golf business on management and marketing activity, an integrated communication to be used as a tool for financial gain and a sponsorship in golf business.
GF 714 การจัดการอุตสาหกรรมการบริการในธุรกิจกอล์ฟ 3 (3-0-6)
(Service Industries Management in Golf Business)
ศึกษา แนวคิด บทบาทความสำคัญของอุตสาหกรรมการบริการในธุรกิจกีฬากอล์ฟในระบบเศรษฐกิจ การสร้างคุณค่าของงานบริการในธุรกิจบริการ ขอบข่ายโครงสร้างของอุตสาหกรรมการบริการ ความสัมพันธ์ของธุรกิจกีฬากอล์ฟต่อการท่องเที่ยว การโรงแรม อาหารและเครื่องดื่ม สภาพแวดล้อม ลักษณะของตลาดอุตสาหกรรมการบริการในกีฬากอล์ฟ กลยุทธการจัดการธุรกิจบริการทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ การใช้เทคโนโลยีเพื่อการได้เปรียบทางการแข่งขัน รวมทั้งบทบาทของรัฐในการสนับสนุนตลอดจนการส่งเสริมอุตสาหกรรมการบริการกีฬา กอล์ฟ
A study in conceptual services, an importance of service roles in golf industry, value added service, a structural service for the industry, a business relation in tourism: hotels, foods and beverage, an environmental description of services, a strategy of local and international services, a use of technological advantage and governmental support and service promotion.
GF 715 แผนธุรกิจและการลงทุนธุรกิจกอล์ฟ 3 (3-0-6)
(Planning and Investment for Golf Business)
ศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจ การบริหารจัดการ การจัดหาแหล่งเงินทุน การลงทุนในธุรกิจกอล์ฟตั้งแต่ขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ การประเมินสถานการณ์ การพยากรณ์ โดยการศึกษากระบวนการและขั้นตอนในการวางแผนธุรกิจ การเขียนโครงการ การลงทุนเพื่อนำเสนอสถาบันการเงิน การประเมินผล การบริหารการเงิน การสร้างผลกำไรให้แก่องค์กร เพื่อให้เกิดความสำเร็จในธุรกิจกอล์ฟ
A study to analyze possibility to carry out a business, management, funding, investing in golf business from a small to a big one, situation assessment, prediction by studying process and procedure in business planning, investment project documentation to submit to financial institutes, evaluation of financial management, profit making of each organization for a success in golf business.
GF 716 ผู้ประกอบการในธุรกิจกอล์ฟ 3 (3-0-6)
(Golf Business Entrepreneurship)
ศึกษา หลักการ การวางแผนในการประกอบการธุรกิจกอล์ฟ โดยประเมินศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการ และส่วนสนับสนุนจากสภาพแวดล้อมภายนอก รวมทั้งการจัดการความเสี่ยงในธุรกิจและกิจกรรมกอล์ฟ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างผลกำไร
A study in principles and planning in golf business by estimating a potentiality of organizer and a support from external area, a risk management and golf activity enabling an organizer to make a profit.
GF 717 สัมมนาอุตสาหกรรมกอล์ฟ 3 (3-0-6)
(Seminar in Golf Industry)
ศึกษาโดยวิธีการสัมมนาถึงการวิเคราะห์ปัญหาในอุตสาหกรรมกอล์ฟ กรณีศึกษาต่าง ๆ เพื่อเสนอแนะถึงแนวทางแก้ไข สัมมนาอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจกีฬากอล์ฟ ทั้งในทางที่ประสบความสำเร็จและประสบปัญหาที่เกี่ยวข้อง ที่เกิดขึ้นทั้งภายในและต่างประเทศ
A study in seminar to analyze problems in golf industry, various case studies to introduce a solution guide. A systematical seminar on administrating golf business in a successful way and coping with a related problem locally and internationally.
GF 718 การจัดการความเสี่ยงในธุรกิจกอล์ฟ 3 (3-0-6)
(Risk Management for Golf Business)
ศึกษาและวิเคราะห์ถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในการดำเนินธุรกิจกอล์ฟ การจัดการความเสี่ยง การวิเคราะห์ปัญหา การนำกลยุทธ์ต่าง ๆ มาใช้ในการแก้ปัญหากับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น การวางแผนเพื่อหลีกเลี่ยงและการควบคุมความเสี่ยง โดยการนำเอาวิกฤตมาใช้ให้เป็นโอกาส
A study and analysis of risks that happen in golf business, risk management, problem analysis, the strategies employment to solve a problem with risk, planning to avoid and control risk by changing a crisis into an opportunity.
GF 719 การจัดการวิทยาการกอล์ฟ 3 (3-0-6)
(Educational in Golf Management)
ศึกษาถึงวิทยาการการจัดการ การบริการ การศึกษา ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในเนื้อหาของกีฬากอล์ฟ การเป็นผู้ควบคุมดูแลนักกีฬา การบริหารการศึกษา การจัดหลักสูตรการศึกษา การสร้างหลักสูตรทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยนำวิทยาการทางด้านบริหารจัดการสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เพื่อรองรับนักกีฬาและผู้บริหารกิจการกอล์ฟ
A study in management techniques, services, education on both theoretical and practical content of golf, being a coach, education administration, curriculum administration, concise and extensive curriculums design by applying modern management techniques to sustain both players and golf business management.
GF 720 กลยุทธการบริหารจัดการอุตสาหกรรมกอล์ฟนานาชาติ 3 (3-0-6)
(Strategic Management for International Golf Industry)
ศึกษาถึงกลยุทธในเชิงธุรกิจการบริหารจัดการอุตสาหกรรมกอล์ฟนานาชาติ โดยภาพรวมทั้งหมด การสร้างองค์กร การสร้างแบรนด์ การนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จโดยนำเอากรณีศึกษาในอุตสาหกรรมกอล์ฟมาวิเคราะห์ ถึงเหตุและปัญหาเพื่อเป็นแนวทางสร้างกลยุทธในการบริหารจัดการเพื่อให้ประสพ ความสำเร็จ
A study in business strategy of international golf industry management is by taking overall pictures, organization building, branding, and leading an organization to its success by analyzing causes and problems of case studies in golf business to be a guideline to build successful management strategies.
GF 797 การศึกษาค้นคว้าอิสระ 3 (3-0-6)
(Independent Study)
วิชานี้กำหนดให้นักศึกษาค้นคว้าในหัวข้อเกี่ยวกับการบริหารจัดการกอล์ฟ ภายใต้ความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารโครงการ โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษากำกับดูแล วัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษา หรือสำรวจปัญหาและทำการวิจัยในประเด็นที่นักศึกษาสนใจเกี่ยวกับการบริหาร จัดการกอล์ฟ
A project selected by students in consultation with an assigned in golf management and approved by the program advisor. The purpose is to lead the student to survey the literature and to conduct on an interesting area about of golf management
GF 798 การสอบประมวลความรู้ 0 (0-0-0)
(Comprehensive Examination)
การทดสอบความรู้ความสามารถที่จะนำหลักวิชาและประสบการณ์การเรียนรู้เฉพาะ สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานหรือการค้นคว้าวิจัย การสอบประมวลความรู้อาจเป็นแบบข้อเขียนหรือปากเปล่า หรือทั้งสองแบบตามที่สาขาวิชากำหนด
Students are required to take a comprehensive examination after completing course works according to the curriculum.
GF 799 วิทยานิพนธ์ 12 (0-0-36)
(Thesis)
ทำการวิจัยค้นคว้าเกี่ยวกับแนวคิดต่าง ๆ ทางการบริหารจัดการกอล์ฟ เพื่อค้นพบแนวคิดและแนวทางใหม่ ๆ ในการพัฒนา
The course objective is to solve golf management problems, utilizing the principles learned in earlier courses.
RU 600 ความรู้คู่คุณธรรม 3 (3-0-6)
(Knowledge and Morality) (ไม่นับหน่วยกิต)
ศึกษา ทฤษฎี หลักการ กระบวนการ และแนวทางในการสร้างความรู้ และศักยภาพในการคิดปลูกฝังค่านิยมที่ดีงาม การใช้คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมเป็นตัวกำกับการแสดงพฤติกรรมและใช้ศาสตร์แห่งวิชาชีพอย่างถูกต้อง เหมาะสม กับการเป็นทรัพยกรมนุษย์ที่มีคุณค่าต่อสังคมภูมิใจในความเป็นไทย มีสำนึกนำในการดูแลรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ อนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝึกการสำรวจตนเองทางด้านบุคลิกภาพ คุณธรรม ความฉลาดทางอารมณ์ การทำงานร่วมกับผู้อื่น การวางแผนชีวิตและงาน การสร้างวิสัยทัศน์ ฝึกคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์ วิธีการ และแนวทางในการบริหารจัดการชีวิต ครอบครัว สังคม โดยเน้นการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การพึ่งตนเอง การมองโลกในแง่ดี การแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง สามารถนำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้อย่างถูกต้องและยั่งยืน
A study of theories, principles, learning processes and approaches in creating knowledge and competency in Thai thinking and inculcating belief in good values. Morality and ethical values morals, ethics and as guides for appropriate behavior and professionalism; human dignity and pride in Thai wisdom, natural resources and environment. practice in self- appraisal, emotion quotient, working with others, setting life and work planning programs, vision creation, analysis, creative thinking, method and approach in administering life, family with an emphasis on self- study, self-reliance, optimism, continually seeking knowledge the application of knowledge and skills to their lives and work.
RU 603 การศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา 3 (3-0-6)
(Graduate Study) (ไม่นับหน่วยกิต)
ศึกษา ปรัชญา วัตถุประสงค์ และกระบวนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา วิธีค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งต่างๆ การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล รูปแบบและวิธีการเขียนรายงาน บทความ สารนิพนธ์ วิทยานิพนธ์ ดุษฎีนิพนธ์ วิธีการอ้างอิงเอกสารประกอบการค้นคว้าและการเขียนรายการเอกสารอ้างอิง การเขียนบทคัดย่อ วิธีการนำเสนอด้วยวาจาและการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
A study of the philosophy, objectives and procedures governing graduate study; ways in which to conduct research using a variety of sources, including analysis and synthesis of data and information so obtained; styles and techniques for writing reports, articles, thematic papers, theses and dissertations; models for referencing ideas and constructing reference lists; guidance on writing abstracts, scholarly presentations and submitting articles for publication.