คำอธิบายรายวิชาแผน ข (สาขาวิทยบริการฯ )


GF 500  เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจกอล์ฟ         3 (3-0-6)
(Techniques  for  Reading  English  in Golf Business)       (ไม่นับหน่วยกิต)

          ศึกษา หลักการอ่านเพื่อความเข้าใจ เทคนิคการอ่านตำรา การตีความหมายในการอ่านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ โดยใช้หลักการวิเคราะห์ทางไวยากรณ์สื่อสาร หลักความสัมพันธ์ทางด้านความหมายต่อเนื่องแบบต่าง ๆ ที่ผู้เขียนนำมาสื่อความหมายทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ ตลอดจนความรู้สึก นึกคิด และทัศนคติที่สอดแทรกอยู่ในภาษาระดับต่างๆ

          An  application  of  communicative  grammar, discourse  analysis  and  functions  of informational  structures  for planning  and  teaching  appropriate  reading  techniques  in  order  to  guide  students  and  give  them  practice  in  reading  comprehensively  various  types  of  advanced in golf business materials,  publications,  and  textbooks.


GF 501  การบัญชีในธุรกิจกอล์ฟ        3 (3-0-6)
(Accounting in Golf  Business )         (ไม่นับหน่วยกิต)

          ศึกษาข้อสมมุติฐานทางการบัญชี  กระบวนการและขั้นตอนการจัดทำบัญชีตั้งแต่การบันทึกรายการ  การจัดทำงบทดลอง  การปรับปรุงบัญชี  หลักการตีราคาสินค้าคงเหลือ การคำนวณค่าเสื่อมราคา  การจัดทำและการตีความหมายข้อมูลในงบการเงิน   และหลักการปฏิบัติอื่น ๆ  ที่เกี่ยวข้องกับการประมวลข้อมูลทางบัญชีเพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจ โดยมุ้งเน้นถึงมาตรฐานการบัญชีในธุรกิจกอล์ฟ

          This  course  serves as  an  introduction  to  a fundamental  accounting  concepts, techniques  and  processes  of  accounting  data  accumulation  and  preparation as  well as the interpretation of   financial  statements.  Other  topic  areas  include  accounting  for  inventory  and  other  related  accounting  matters  which  are  necessary  for  using accounting  information  in  decision-making,  emphasizing  the accounting  standard  in  golf  business.


BM  700   เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ  3 (3-0-6)
(Business  Economics)

          ศึกษาถึงทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคและจุลภาคและนำมาประยุกต์ใช้ กับ สถานการณ์ทางธุรกิจ เพื่ออำนวยประโยชน์ต่อการตัดสินใจ ที่เกี่ยวข้องกับตลาด ทั้งภายใน และต่างประเทศ

          Macroeconomics  and  microeconomics  theories  are  studied  and  applied  to  business  situations  in  order  to  facilitate  decision-making  relevant  to  the  domestic  and  international  marketplaces.


BM 701  การจัดการและพฤติกรรมองค์การ      3 (3-0-6)
(Management  and  Organization  Behavior)

          ศึกษาการจัดการที่เกี่ยวข้องกับปัจเจกชน กลุ่มสังคมย่อย ตลอดจน ระบบองค์การ โดยรวม ครอบคลุมถึงหลักการจัดการ ประมุขศิลป์ การจูงใจ การติดต่อสื่อสาร ระหว่างบุคคล และการจัดการระหว่างประเทศ โดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งศึกษาเรื่องจริยธรรมและจรรยาบรรณทางธุรกิจ บรรษัทภิบาลและความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคมโดยรวมของผู้บริหารในยุคโลกาภิ วัตน์

          A  study  of  management  as  it  relates to  individual, small group  and total  organizational  communication and  international  management  with an emphasis on roles  of  information  technology.  The  course  also  includes  a  focus on ethical  issues  the  social  responsibilities of  the manager in a total  global  environment.


BM 702  การจัดการการเงิน     3 (3-0-6)
(Financial  Management)

          ศึกษากระบวนการการตัดสินใจทางการเงิน โดยเน้นการวิเคราะห์งบการเงิน แนวความคิดของความเสี่ยงและอัตราผลตอบแทน มูลค่าของเงินตามเวลา การประเมินมูลค่าพันธบัตรและหุ้นสามัญ การคำนวณหาต้นทุนของเงินทุน การตัดสินใจในเรื่องงบลงทุน โครงสร้างเงินทุนและนโยบายเงินปันผล การจัดการความเสี่ยง และการรวมกิจการโดยนำระบบสารสนเทศมาประยุกต์ใช้

          A  study  if  the corporate  financial  decision  decision-making  process.  Subject  areas  included  are  reviews  of  financial  statements  and  ratio  analysis, the  concepts  of  risk  and  return, the  time value  of  money, analysis  and  valuation  of bonds  and  common  stocks, measuring  the cost  of capital budgeting decisions, capital  structure, dividend  policy, risk management, and  mergers  and acquisitions.  The  course  also  emphasizes  the  applications  of  information  technology  in  phases  of  the  analysis  and  decision  making.


BM 703  การจัดการการตลาด     3 (3-0-6)
(Marketing  Management)

          ศึกษาปรัชญาและแนวความคิดทางการตลาด หน้าที่ทางการตลาดการวิเคราะห์ โอกาสทางการตลาด การวางแผนการตลาด กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด การจัดองค์การ การปฏิบัติตามแผนและการควบคุมกิจกรรมทางการตลาด

          Advanced  study  of  the  rationale  for marketing decisions and the application  of  managerial  functions  to the analysis  of marketing problems and opportunities, developing marketing  strategies; planning  marketing  program, selecting the appropriate  marketing  mix; and organizing, implementing, and controlling marketing efforts.


 BM 706  วิธีการวิจัยทางธุรกิจ     3 (3-0-6)
(Business  Research  Methodology)

          ศึกษาถึงวิธีการดำเนินการวิจัยทางธุรกิจ  การเน้นความสำคัญที่เหตุผล  และวิธีการในการออกแบบงานวิจัย นับตั้งแต่การกำหนดปัญหา  การสร้างสมมุติฐาน  การกำหนดโครงร่างการวิจัย  การรวบรวมข้อมูล  การวิเคราะห์ข้อมูล  การรายงานผล  ซึ่งจะนำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ  ทั้งนี้รวมถึงการอกแบบโครงการวิจัย  การเตรียมการเขียนรายงาน  และนำเสนอผลงานวิจัย

          The  course  focuses  on  the  conduct  of  research  and  the  use  of research  findings  for  business  decisions.  Emphasis  is  placed  on   the  logic  and  methods  of  problem  identification,  research  designs,  data  collection  methods, data  analysis  and  interpretation.  Students  are  required  to  designs  a  research  project, prepare  a  written  proposal,  collect  and  analyze  data  and  write  a  research  report.  


 BM 707  การจัดการเชิงกลยุทธ์     3 (3-0-6)
(Strategic  Management)

          ศึกษา และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์การ จากมุมมองของ ผู้บริหารระดับสูง เพื่อที่จะกำหนดพันธกิจ เป้าหมาย และกลยุทธ์ขององค์การ โดยเน้นการศึกษาถึงวิธีการกำหนดนโยบายและกลยุทธ์ การนำไปปฏิบัติ รวมทั้ง การควบคุมและประเมินผลกลยุทธ์นั้น โดยการศึกษา จะเน้นการใช้กรณีศึกษา และรูปแบบจำลองทางธุรกิจเป็นหลัก

          The  course  analyzes  organizational  environments from  the perspectives of top management in their  efforts  to  manage a firm’s mission, goals and strategy.  An integrative  approach is taken to the strategic management process including formulation and implementation  of strategy and policy, and evaluation  and control. Case  analysis  and  computer  simulations  are used  to provide  students  with an opportunity  to  apply theories  and  concepts  to  real  world  business  problems


GF 711   การบริหารจัดการธุรกิจกีฬากอล์ฟสมัยใหม่      3 (3-0-6)
(Modern Golf Business Management)

          ศึกษา หลักการและแนวคิดของธุรกิจกีฬากอล์ฟ ในแง่มุมต่าง ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเพื่อนำมาพัฒนาในการกำหนดนโยบายและแนวทางในการ บริหารจัดการทรัพยากร ทั้งด้านองค์กร ผู้ประกอบการบุคลากร นักกีฬา ตลอดจนผู้ที่มีส่วนได้เสีย ทั้งนี้รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการ

          A study in principles and conceptual business trend from past to present of all angles, a development in establishing a policy and guidelines to administrate resources, organization, personnel, athletes including an introduction of technology in management.


GF 712   การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจกอล์ฟ     3 (3-0-6)
(Human Resources Management  in Golf Business)

          ศึกษา ถึงการจัดการบริหารกิจการ องค์กร ในเรื่องของบุคลากร การพัฒนาบุคลากร เพื่อสร้างศักยภาพในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในธุรกิจกอล์ฟ ตั้งแต่บุคลากรระดับปฏิบัติการตลอดจนผู้บริหารผู้ประกอบการ  และการฝึกอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง กับการให้บริการในธุรกิจกอล์ฟ ของบุคลากรในส่วนของผู้ใช้บริการ

          A study in organization and management in resource and personnel development, building a potential activity in golf business for administrator, organizer, personnel in service sectors.     


GF 713   การจัดหารายได้ในธุรกิจกอล์ฟ     3 (3-0-6)
(Sponsorship  in Golf Business)

          ศึกษา การจัดหารายได้ให้กับการดำเนินการธุรกิจกอล์ฟ  ทั้งด้านการจัดการทางการกีฬากอล์ฟ  ผู้สนับสนุนและการนำการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการมาเป็นเครื่องมือในการ สร้างรายได้และเป็นผู้สนับสนุนในการดำเนินธุรกิจ

          A study of a fundraising in golf business on management and marketing activity, an integrated communication to be used as a tool for financial gain and a sponsorship in golf  business.   


GF 714   การจัดการอุตสาหกรรมการบริการในธุรกิจกอล์ฟ      3 (3-0-6)
(Service Industries  Management in Golf Business)

          ศึกษา แนวคิด บทบาทความสำคัญของอุตสาหกรรมการบริการในธุรกิจกีฬากอล์ฟในระบบเศรษฐกิจ การสร้างคุณค่าของงานบริการในธุรกิจบริการ ขอบข่ายโครงสร้างของอุตสาหกรรมการบริการ ความสัมพันธ์ของธุรกิจกีฬากอล์ฟต่อการท่องเที่ยว การโรงแรม อาหารและเครื่องดื่ม สภาพแวดล้อม ลักษณะของตลาดอุตสาหกรรมการบริการในกีฬากอล์ฟ กลยุทธการจัดการธุรกิจบริการทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ การใช้เทคโนโลยีเพื่อการได้เปรียบทางการแข่งขัน รวมทั้งบทบาทของรัฐในการสนับสนุนตลอดจนการส่งเสริมอุตสาหกรรมการบริการกีฬา กอล์ฟ

          A study in conceptual services, an importance of service roles in golf industry, value added service, a structural service for the industry, a business relation in tourism: hotels, foods and beverage, an environmental description of services, a strategy of local and international services, a use of technological advantage and governmental support and service promotion.        


GF 715  แผนธุรกิจและการลงทุนธุรกิจกอล์ฟ      3 (3-0-6)
(Planning and Investment  for Golf  Business)

          ศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจ การบริหารจัดการ การจัดหาแหล่งเงินทุน การลงทุนในธุรกิจกอล์ฟตั้งแต่ขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ การประเมินสถานการณ์ การพยากรณ์ โดยการศึกษากระบวนการและขั้นตอนในการวางแผนธุรกิจ การเขียนโครงการ  การลงทุนเพื่อนำเสนอสถาบันการเงิน  การประเมินผล การบริหารการเงิน การสร้างผลกำไรให้แก่องค์กร เพื่อให้เกิดความสำเร็จในธุรกิจกอล์ฟ

          A study to analyze  possibility to carry out a business, management, funding, investing in golf business from a small to a big one, situation assessment, prediction by studying process and procedure in business planning, investment project documentation to submit to financial institutes, evaluation of financial management,  profit making of each organization for a success in golf business.


GF 716   ผู้ประกอบการในธุรกิจกอล์ฟ      3 (3-0-6)
(Golf Business Entrepreneurship)

          ศึกษา หลักการ การวางแผนในการประกอบการธุรกิจกอล์ฟ โดยประเมินศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการ และส่วนสนับสนุนจากสภาพแวดล้อมภายนอก รวมทั้งการจัดการความเสี่ยงในธุรกิจและกิจกรรมกอล์ฟ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างผลกำไร

          A study in principles and planning in golf business by estimating a potentiality of organizer and a support from external area, a risk management and golf activity enabling an organizer to make a profit. 


GF 717   สัมมนาอุตสาหกรรมกอล์ฟ          3 (3-0-6)
(Seminar  in  Golf  Industry)

          ศึกษาโดยวิธีการสัมมนาถึงการวิเคราะห์ปัญหาในอุตสาหกรรมกอล์ฟ กรณีศึกษาต่าง ๆ เพื่อเสนอแนะถึงแนวทางแก้ไข สัมมนาอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจกีฬากอล์ฟ ทั้งในทางที่ประสบความสำเร็จและประสบปัญหาที่เกี่ยวข้อง ที่เกิดขึ้นทั้งภายในและต่างประเทศ

          A study in seminar to analyze problems in golf industry, various case studies to introduce a solution guide. A systematical seminar on administrating golf business in a successful way and coping with a related problem locally and internationally.


GF 718  การจัดการความเสี่ยงในธุรกิจกอล์ฟ       3 (3-0-6)
(Risk Management for Golf Business)

          ศึกษาและวิเคราะห์ถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในการดำเนินธุรกิจกอล์ฟ การจัดการความเสี่ยง การวิเคราะห์ปัญหา  การนำกลยุทธ์ต่าง ๆ มาใช้ในการแก้ปัญหากับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น การวางแผนเพื่อหลีกเลี่ยงและการควบคุมความเสี่ยง โดยการนำเอาวิกฤตมาใช้ให้เป็นโอกาส

          A study and analysis of risks that happen in golf business, risk management, problem analysis, the strategies employment to solve a problem with risk, planning to avoid and control risk by changing a crisis into an opportunity.


GF 719  การจัดการวิทยาการกอล์ฟ         3 (3-0-6)
(Educational  in Golf Management)

          ศึกษาถึงวิทยาการการจัดการ  การบริการ  การศึกษา ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในเนื้อหาของกีฬากอล์ฟ  การเป็นผู้ควบคุมดูแลนักกีฬา  การบริหารการศึกษา  การจัดหลักสูตรการศึกษา  การสร้างหลักสูตรทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยนำวิทยาการทางด้านบริหารจัดการสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เพื่อรองรับนักกีฬาและผู้บริหารกิจการกอล์ฟ

          A study in management techniques, services, education on both theoretical and practical content of golf, being a coach, education administration, curriculum administration, concise and extensive curriculums design by applying modern management techniques to sustain both players and golf business management.


GF 720  กลยุทธการบริหารจัดการอุตสาหกรรมกอล์ฟนานาชาติ        3 (3-0-6)
(Strategic Management for International  Golf Industry)

          ศึกษาถึงกลยุทธในเชิงธุรกิจการบริหารจัดการอุตสาหกรรมกอล์ฟนานาชาติ โดยภาพรวมทั้งหมด การสร้างองค์กร การสร้างแบรนด์  การนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จโดยนำเอากรณีศึกษาในอุตสาหกรรมกอล์ฟมาวิเคราะห์ ถึงเหตุและปัญหาเพื่อเป็นแนวทางสร้างกลยุทธในการบริหารจัดการเพื่อให้ประสพ ความสำเร็จ

          A study in business strategy of international golf industry management is by taking overall pictures, organization building, branding, and leading an organization to its success by analyzing causes and problems of case studies in golf business to be a guideline to build successful management strategies.


GF 797  การศึกษาค้นคว้าอิสระ      3 (3-0-6)
(Independent  Study)

          วิชานี้กำหนดให้นักศึกษาค้นคว้าในหัวข้อเกี่ยวกับการบริหารจัดการกอล์ฟ  ภายใต้ความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารโครงการ  โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษากำกับดูแล วัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษา หรือสำรวจปัญหาและทำการวิจัยในประเด็นที่นักศึกษาสนใจเกี่ยวกับการบริหาร จัดการกอล์ฟ

          A  project  selected  by  students  in  consultation  with an  assigned  in  golf management  and  approved  by  the  program advisor.  The  purpose  is to lead  the  student  to survey  the  literature  and  to  conduct  on an interesting  area  about  of golf  management  


GF 798   การสอบประมวลความรู้      0 (0-0-0)
(Comprehensive  Examination)

          การทดสอบความรู้ความสามารถที่จะนำหลักวิชาและประสบการณ์การเรียนรู้เฉพาะ สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานหรือการค้นคว้าวิจัย  การสอบประมวลความรู้อาจเป็นแบบข้อเขียนหรือปากเปล่า หรือทั้งสองแบบตามที่สาขาวิชากำหนด

          Students are required to take a comprehensive examination after completing  course  works according  to  the  curriculum.


GF 799  วิทยานิพนธ์      12 (0-0-36)
(Thesis)

          ทำการวิจัยค้นคว้าเกี่ยวกับแนวคิดต่าง ๆ  ทางการบริหารจัดการกอล์ฟ  เพื่อค้นพบแนวคิดและแนวทางใหม่ ๆ ในการพัฒนา

          The  course  objective  is to  solve golf  management  problems, utilizing  the  principles  learned  in  earlier  courses.


RU 600 ความรู้คู่คุณธรรม      3 (3-0-6)
(Knowledge and Morality)             (ไม่นับหน่วยกิต)

          ศึกษา ทฤษฎี หลักการ กระบวนการ และแนวทางในการสร้างความรู้ และศักยภาพในการคิดปลูกฝังค่านิยมที่ดีงาม การใช้คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมเป็นตัวกำกับการแสดงพฤติกรรมและใช้ศาสตร์แห่งวิชาชีพอย่างถูกต้อง เหมาะสม กับการเป็นทรัพยกรมนุษย์ที่มีคุณค่าต่อสังคมภูมิใจในความเป็นไทย  มีสำนึกนำในการดูแลรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ อนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝึกการสำรวจตนเองทางด้านบุคลิกภาพ คุณธรรม ความฉลาดทางอารมณ์ การทำงานร่วมกับผู้อื่น การวางแผนชีวิตและงาน การสร้างวิสัยทัศน์ ฝึกคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์ วิธีการ และแนวทางในการบริหารจัดการชีวิต ครอบครัว สังคม โดยเน้นการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การพึ่งตนเอง การมองโลกในแง่ดี การแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง สามารถนำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้อย่างถูกต้องและยั่งยืน

          A  study  of  theories, principles, learning processes  and approaches  in creating  knowledge  and competency  in  Thai  thinking  and  inculcating  belief  in  good  values. Morality  and  ethical  values  morals,  ethics  and  as guides  for appropriate  behavior  and  professionalism; human  dignity  and  pride  in Thai  wisdom, natural  resources  and environment.  practice  in self- appraisal,  emotion  quotient, working  with  others, setting life  and  work  planning  programs,  vision  creation,  analysis,  creative  thinking, method and approach  in  administering life,  family  with  an emphasis  on self- study, self-reliance,  optimism, continually  seeking  knowledge  the application  of  knowledge  and skills  to  their  lives  and  work.


RU 603  การศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา      3 (3-0-6)
(Graduate Study)             (ไม่นับหน่วยกิต)

          ศึกษา ปรัชญา วัตถุประสงค์ และกระบวนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา วิธีค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งต่างๆ การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล รูปแบบและวิธีการเขียนรายงาน บทความ สารนิพนธ์ วิทยานิพนธ์ ดุษฎีนิพนธ์ วิธีการอ้างอิงเอกสารประกอบการค้นคว้าและการเขียนรายการเอกสารอ้างอิง การเขียนบทคัดย่อ วิธีการนำเสนอด้วยวาจาและการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

          A  study  of  the  philosophy, objectives  and procedures  governing graduate study;  ways  in  which to conduct  research  using  a variety  of  sources, including  analysis and synthesis  of  data  and  information  so  obtained; styles  and techniques  for  writing  reports,  articles, thematic  papers,  theses  and dissertations; models  for  referencing  ideas  and constructing  reference  lists;  guidance  on  writing  abstracts,  scholarly  presentations  and  submitting  articles  for  publication.