รายวิชาของหลักสูตร

รายวิชาสำหรับหลักสูตรแผน ก แบบ ก2 และ แผน ข
หมวดวิชาบังคับ (ไม่นับหน่วยกิต)  รวม  2  วิชา  ดังนี้

RAM6000  ความรู้คู่คุณธรรม 3(3-0-9)                  
Knowledge and Morality  (ไม่นับหน่วยกิต)

          ศึกษาทฤษฎี หลักการ กระบวนการ และแนวทางในการสร้างความรู้ และศักยภาพในการคิดปลูกฝังค่านิยมที่ดีงาม การใช้คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมเป็นตัวกำกับการแสดงพฤติกรรมและใช้ศาสตร์แห่งวิชาชีพมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ภูมิใจในความเป็นไทย มีสำนึกนำในการดูแลรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ อนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝึกการสำรวจตนเองทางด้านบุคคลิกภาพ คุณธรรม ความฉลาดทางอารมณ์ การทำงานร่วมกับผู้อื่น การวางแผนชีวิตและงาน การสร้างวิสัยทัศน์ ฝึกคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์ วิธีการและแนวทางในการบริหารจัดการชีวิต ครอบครัว สังคม โดยเน้นการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การพึ่งตนเอง การมองโลกในแง่ดี การแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง การประยุกต์ทฤษฎีสู่การปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการปรับและนำไปใช้ตามเงื่อนไขความรู้และคุณธรรม


RAM6003  การศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา  3(3-0-6)         
Graduate Study  (ไม่นับหน่วยกิต)

          ศึกษาปรัชญา วัตถุประสงค์ และกระบวนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา วิธีค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งต่างๆ การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล รูปแบบและวิธีการเขียนรายงาน บทความ สารนิพนธ์ วิทยานิพนธ์ ดุษฎีนิพนธ์ วิธีการอ้างอิงเอกสารประกอบการค้นคว้าและการเขียนรายการเอกสารอ้างอิง การเขียนบทคัดย่อวิธีการนำเสนอด้วยวาจาและการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ


GFM6002  เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจกอล์ฟ  3(3-0-6)
Techniques for  Reading  English  in Golf  Business  (ไม่นับหน่วยกิต)

          ศึกษาหลักการอ่านเพื่อความเข้าใจ เทคนิคการอ่านตำรา การตีความหมายในการอ่านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกอล์ฟ โดยใช้หลักการวิเคราะห์ทางไวยากรณ์สื่อสาร หลักความสัมพันธ์ทางด้านความหมายต่อเนื่องแบบต่าง ๆ ที่ผู้เขียนนำมาสื่อความหมายทางวิชาการด้านบริหารในธุรกิจกอล์ฟ ตลอดจนความรู้สึก นึกคิด และทัศนคติที่สอดแทรกอยู่ในภาษาระดับต่างๆ


GFM 6001  การบัญชีในธุรกิจกอล์ฟ  3(3-0-6)      
Accounting in Golf  Business  (ไม่นับหน่วยกิต)

          ศึกษาข้อสมมุติฐานทางการบัญชี  กระบวนการและขั้นตอนการจัดทำบัญชีตั้งแต่การบันทึกรายการ  การจัดทำงบทดลอง  การปรับปรุงบัญชี  หลักการตีราคาสินค้าคงเหลือการคำนวณค่าเสื่อมราคา  การจัดทำและการตีความหมายข้อมูลในงบการเงิน   และหลักการปฏิบัติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประมวลข้อมูลทางบัญชีเพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจ โดยมุ้งเน้นถึงมาตรฐานการบัญชีในธุรกิจกอล์ฟ


BUS6010   เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ  3(3-0-6)
Business  Economics

          ศึกษาถึงทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคและจุลภาคและนำมาประยุกต์ใช้ กับสถานการณ์ทางธุรกิจ เพื่ออำนวยประโยชน์ต่อการตัดสินใจ ที่เกี่ยวข้องกับตลาด ทั้งภายในและต่างประเทศ


BUS6011  การจัดการและพฤติกรรมองค์การ  3(3-0-6)
Management and  Organization  Behavior

          ศึกษาการจัดการที่เกี่ยวข้องกับปัจเจกชน กลุ่มสังคมย่อย ตลอดจน ระบบองค์การ โดยรวม ครอบคลุมถึงหลักการจัดการ ประมุขศิลป์ การจูงใจ การติดต่อสื่อสาร ระหว่างบุคคล และการจัดการ ระหว่างประเทศ โดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งศึกษาเรื่องจริยธรรมและจรรยาบรรณทางธุรกิจ บรรษัทภิบาลและความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคมโดยรวมของผู้บริหารในยุคโลกาภิวัตน์


BUS6012  การจัดการการเงิน   3(3-0-6)
Financial Management

          ศึกษากระบวนการการตัดสินใจทางการเงิน โดยเน้นการวิเคราะห์งบการเงิน แนวความคิดของความเสี่ยงและอัตราผลตอบแทน มูลค่าของเงินตามเวลา การประเมินมูลค่าพันธบัตรและหุ้นสามัญ การคำนวณหาต้นทุนของเงินทุน การตัดสินใจในเรื่องงบลงทุน โครงสร้างเงินทุนและนโยบายเงินปันผล การจัดการความเสี่ยง และการรวมกิจการโดยนำระบบ
สารสนเทศมาประยุกต์ใช้


BUS6013  การจัดการการตลาด   3(3-0-6)
Marketing Management

          ศึกษาปรัชญาและแนวความคิดทางการตลาด หน้าที่ทางการตลาดการวิเคราะห์โอกาสทางการตลาด การวางแผนการตลาด กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด การจัดองค์การ การปฏิบัติตามแผนและการควบคุมกิจกรรมทางการตลาด   


BUS6016  วิธีการวิจัยทางธุรกิจ 3(3-0-6)
Business Research Methodology

          ศึกษาถึงวิธีการดำเนินการวิจัยทางธุรกิจ  การเน้นความสำคัญที่เหตุผล และวิธีการในการออกแบบงานวิจัย นับตั้งแต่การกำหนดปัญหา  การสร้างสมมุติฐาน  การกำหนดโครงร่างการวิจัย  การรวบรวมข้อมูล  การวิเคราะห์ข้อมูล  การรายงานผล  ซึ่งจะนำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ ทั้งนี้รวมถึงการอกแบบโครงการวิจัย  การเตรียมการเขียนรายงาน  และนำเสนอผลงานวิจัย   


BUS7017  การจัดการเชิงกลยุทธ์   3(3-0-6)
Strategic Management

          ศึกษาและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์การ จากมุมมองของ ผู้บริหารระดับสูง เพื่อที่จะกำหนดพันธกิจ เป้าหมาย และกลยุทธ์ขององค์การ โดยเน้นการศึกษาถึงวิธีการกำหนดนโยบายและกลยุทธ์ การนำไปปฏิบัติ รวมทั้ง การควบคุมและประเมินผลกลยุทธ์นั้น โดยการศึกษาจะเน้นการใช้กรณีศึกษา และรูปแบบจำลองทางธุรกิจเป็นหลัก


GFM7611  การบริหารจัดการธุรกิจกีฬากอล์ฟสมัยใหม่   3(3-0-6)
Modern Golf Business Management

          ศึกษาหลักการและแนวคิดของธุรกิจกีฬากอล์ฟ ในแง่มุมต่าง ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อนำมาพัฒนาในการกำหนดนโยบายและแนวทางในการบริหารจัดการทรัพยากร ทั้งด้านองค์กร ผู้ประกอบการบุคลากร นักกีฬา ตลอดจนผู้ที่มีส่วนได้เสีย ทั้งนี้รวมถึงการนำเทคโนโลยี สมัยใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการ


GFM7612  การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจกอล์ฟ   3(3-0-6)
Human Resources Management in Golf Business

          ศึกษาถึงการจัดการบริหารกิจการ องค์กร ในเรื่องของบุคลากร การพัฒนาบุคลากร เพื่อสร้างศักยภาพในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในธุรกิจกอล์ฟ ตั้งแต่บุคลากรระดับปฏิบัติการตลอดจนผู้บริหารผู้ประกอบการ  และการฝึกอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง กับการให้บริการในธุรกิจกอล์ฟ ของบุคลากรในส่วนของผู้ใช้บริการ


GFM6613   การจัดหารายได้ในธุรกิจกอล์ฟ   3(3-0-6)
Sponsorship in Golf Business

          ศึกษาการจัดหารายได้ให้กับการดำเนินการธุรกิจกอล์ฟ  ทั้งด้านการจัดการทางการกีฬากอล์ฟ  ผู้สนับสนุนและการนำการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการมาเป็นเครื่องมือในการสร้างรายได้และเป็นผู้สนับสนุนในการดำเนินธุรกิจ


GFM7614   การจัดการอุตสาหกรรมการบริการในธุรกิจกอล์ฟ   3(3-0-6)
Service Industries Management in Golf Business

          ศึกษาแนวคิด บทบาทความสำคัญของอุตสาหกรรมการบริการในธุรกิจกีฬากอล์ฟในระบบเศรษฐกิจ การสร้างคุณค่าของงานบริการในธุรกิจบริการ ขอบข่ายโครงสร้างของอุตสาหกรรมการบริการ ความสัมพันธ์ของธุรกิจกีฬากอล์ฟต่อการท่องเที่ยว การโรงแรม อาหารและเครื่องดื่ม สภาพแวดล้อม ลักษณะของตลาดอุตสาหกรรมการบริการในกีฬากอล์ฟ กลยุทธการจัดการธุรกิจบริการทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ การใช้เทคโนโลยีเพื่อการได้เปรียบทางการแข่งขันรวมทั้งบทบาทของรัฐในการสนับสนุนตลอดจนการส่งเสริมอุตสาหกรรมการบริการกีฬากอล์ฟ


GFM7615   แผนธุรกิจและการลงทุนธุรกิจกอล์ฟ   3(3-0-6)
Planning and Investment  for Golf  Business

          ศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจ การบริหารจัดการ การจัดหาแหล่งเงินทุน การลงทุนในธุรกิจกอล์ฟตั้งแต่ขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ การประเมินสถานการณ์ การพยากรณ์ โดยการศึกษากระบวนการและขั้นตอนในการวางแผนธุรกิจ การเขียนโครงการ การลงทุนเพื่อนำเสนอสถาบันการเงินการประเมินผล การบริหารการเงิน การสร้างผลกำไรให้แก่ องค์กร เพื่อให้เกิดความสำเร็จในธุรกิจกอล์ฟ


GFM7620   กลยุทธ์การบริหารจัดการอุตสาหกรรมกอล์ฟนานาชาติ   3(3-0-6)
Strategic Management for International  Golf Industry

          ศึกษาถึงกลยุทธในเชิงธุรกิจการบริหารจัดการอุตสาหกรรมกอล์ฟนานาชาติ โดยภาพรวมทั้งหมด การสร้างองค์กร การสร้างแบรนด์  การนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จโดยนำเอากรณีศึกษาในอุตสาหกรรมกอล์ฟมาวิเคราะห์ถึงเหตุและปัญหาเพื่อเป็นแนวทางสร้างกลยุทธในการบริหารจัดการเพื่อให้ประสพความสำเร็จ


GFM7099   วิทยานิพนธ์   12(0-0-36)
Thesis

          ทำการวิจัยค้นคว้าเกี่ยวกับแนวคิดต่าง ๆ  ทางการบริหารจัดการกอล์ฟ  เพื่อค้นพบแนวคิดและแนวทางใหม่ ๆ ในการพัฒนา


GFM7096   การศึกษาค้นคว้าอิสระ   3(3-0-6)
Independent Study

          วิชานี้กำหนดให้นักศึกษาค้นคว้าในหัวข้อเกี่ยวกับการบริหารจัดการกอล์ฟ  ภายใต้ความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารโครงการ  โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษากำกับดูแล วัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษา หรือสำรวจปัญหาและทำการวิจัยในประเด็นที่นักศึกษาสนใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการกอล์ฟ


GFM7097   การสอบประมวลความรู้    0(0-0-0)
Comprehensive  Examination

          การทดสอบความรู้ความสามารถที่จะนำหลักวิชาและประสบการณ์การเรียนรู้เฉพาะสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานหรือการค้นคว้าวิจัย  การสอบประมวลความรู้อาจเป็นแบบข้อเขียนหรือปากเปล่า หรือทั้งสองแบบตามที่สาขาวิชากำหนด